Từ lâu rồi, mình đã bỏ cái ý tưởng đi dạo các quán ốc để làm một bữa buffet Ốc, mặc dù rất khoái ăn mấy món thường có trong 1 quán ốc nói chung. Đơn giản là sợ, càng ngày càng sợ, an toàn vệ sinh thực phẩm, mà cái món này là cái món khó kiểm soát lắm.

Nhớ dạo hay có dịp lang thang trên Đà Lạt, được thổ địa trên ấy chỉ cho 1 quán Ốc đặc sản của Đà Lạt, nhắc còn thèm. Trời thì lạnh, ốc nướng, sò nướng…nóng hổi, cua rang me, ốc mỡ, ốc len xào dừa…ốc bưu hấp gừng…có cả con ốc gì mà lâu quá quên mất rồi, béo ngầy ngậy, 1 người chỉ ăn nửa con là đủ. Sau các loại ốc thì được nhà hàng tặng cho 1 chén cháo, chẳng biết cháo gì, màu cam cam, ăn thì ngọt lịm, đúng là đầu óc ngày càng có vấn đề, ngon thế mà quên tên, lúc nào phải lên đấy thưởng thức lại, 5 năm rồi, không biết có còn không. Rõ ràng là ăn trong cái không khí lành lạnh đó thì ngon thật, hơn hẳn ăn ốc ở SG.

Giờ ăn không dám ăn ốc ở ngoài đường nữa, đành làm ở nhà vậy. Dĩ nhiên là không thể đủ món được, nhưng cũng đỡ ghiền. Thế nào có dịp cũng sẽ làm một bữa tiệc buffer về các món hải sản. Dạo bên Thái, dân VN hay tụ tập ăn món này lắm, tôm, cua, mực, cá, sò huyết…cái gì cũng nướng, ăn thì đã, nhưng xong thì cả phòng và hành lang khách sạn đầy mùi, hic, bao nhiêu nước hoa cho đủ. Phục vụ phòng còn phải vác máy hút lên chắn ngay cửa để hút mùi, :-D.

Nếu sân vườn đầy đủ, mấy món nướng là chuyện nhỏ. Ghi danh món ỐC NƯỚNG NƯỚC MẮM này lên trước nhé.

Ốc lựa con còn thụt “chân” khi đụng vào, đảm bảo là hắn còn sống. Vác về theo lượng của nhà ăn. Để đảm bảo ớt nhả nhớt và cát thật sạch, phải ngâm ốc khoảng 2 giờ với vài trái ớt đập dập.

Chú ý lụm thêm 1000 đ rau răm để ăn kèm, thiếu rau răm thì xem như mất vị hẳn.

Trong lúc chờ ốc tắm táp, chuẩn bị than (dùng lò nướng cũng ok, càng sạch, không ô nhiễm môi trường, chỉ ko được thơm mùi đặc trưng tí thôi) và các loại gia vị.  Các loại gia vị gồm nước mắm ngon, dầu ăn, tỏi băm, gừng băm, tiêu sọ hạt đập hơi to to, đường. Trộn hỗn hợp gia vị này để sẵn.

Sẵn băm gừng và ớt, làm luôn 1 chén nước mắm gừng  để chấm ốc.

Ốc tắm sạch sẽ rồi, vớt lên để vào rổ, bê ra chỗ nướng đang chờ sẵn. Nướng một chút cho ốc rớt vẩy (cái nắp đậy) ra, cho hỗn hợp gia vị đã trộn sẵn vào, nướng thêm 1 chút (tổng cộng khoảng 15p là ốc chín).

Lúc này thì thơm lừng rồi đấy. Khều ốc ra, ngắt vài lá rau răm, chấm kèm với nước mắm gừng và ùm, hic, thêm ngụm bia cho đủ bộ nhỉ. Vài kg ốc cũng hết.

Mà đúng thật, cứ vừa lủm vừa nướng, mỗi người 1 tay, nếu chỉ mỗi ốc không thì chục kg cũng hết (nói hơi ngoa tí :-P).

Cái này chụp hơi thủ công mang tính minh họa tí, vài bữa nữa có cái sân thượng đầy gió, đầy nắng, mình sẽ bày biện 1 bữa nướng, sẵn khoe luôn cái bếp vừa nướng vừa lẩu rất hay, cực hợp cho các buổi cuối tuần như thế này.

Photobucket Photobucket Photobucket