(Hình này do BTC HerVietNam chụp, đưa lên đầu cho màu sắc chút. Nhìn lại hình, thấy 2 tách trà xếp vô duyên ghê, nhưng lúc ấy cũng chẳng kịp chỉnh sửa.)

Dạo này tự nhiên có duyên với các cuộc thi, chẳng phải làm bánh để tự phục vụ nữa, mà là làm bánh để tham gia thi. Tinh thần bánh trái không biết gọi là đang lên cao độ hay bị xẹp xuống vì quá mệt, hic…nhưng mà vui, hihihi, cái này gọi chính xác là ham vui quá cỡ.

Lần này là mình tham gia vòng chung kết cuộc thi “Vui bếp cùng HerVietNam” do Teka tài trợ. Biết cuộc thi này, nhưng không hề có ý định tham gia, một phần là không có thời gian, một phần thấy cuộc thi có vẻ chuyên nghiệp và hoành tráng quá, giải thưởng lại hết sức quyến rũ: giải nhất là 1 cái lò Teka hơn 13tr, haiza…niềm mơ ước của bao nhiêu bà nội trợ thích làm bánh đấy. Thế nên mình cứ chắc mẩm là cuộc thi sẽ đầy đủ tên tuổi của các cao thủ. Ai dè…chắc ai cũng nghĩ như mình, nên cuộc thi không đông đúc lắm như mình nghĩ ban đầu.

Mình lọt qua vòng sơ khảo để vào chung kết theo tình trạng “lỡ bước sa chân”, lỡ “leo lên lưng cọp thì phải cưỡi”, hic….Lỡ rồi thì phải thi thôi, và kèm theo cái chuyện đi thi là biết bao nhiêu việc đổ xuống đầu một lúc, cộng hưởng với cái việc đang làm, việc xây nhà đang tới hồi hoàn thiện và Piggy ngày càng mè nheo….huhuhuu….ngày ngủ chắc 4 tiếng, hầu như không ăn uống vì căng thẳng quá, ăn là nghẹn…Hihihi, rên rỉ đủ rồi, giờ kể chuyện đi thi đã, cũng là một kỷ niệm đáng nhớ mà, chưa kể là phần thưởng cũng đáng kể lắm chứ bộ.

Cái món bánh của mình, vì đâu tính tới vụ đi thi, nên chưa làm đã biết không thể kiếm cái lò được rồi. Chưa kể mình biết có một thí sinh cực kỳ tiềm năng, ứng cử viên số 1 của cái lò, nên càng không trông mong gì nhiều tới cái lò, leo lét cỡ 10% hy vọng vào số “con ruồi” của mình (trước giờ toàn thi đâu đậu đó không à…). Lý do không hy vọng tới cái lò, là vì thời gian chờ của cái bánh quá lâu, nướng đế, rồi nướng filling, gần hết thời gian cho phép, rồi lại phải để lạnh mới cắt được, ăn lạnh mới ngon….Trong khi các 5 món còn lại được lọt vào chung kết lại làm rất nhanh, nhất là đã chuẩn bị nguyên liệu sẵn, tới chỉ cần nấu là xong, mình đua gì kịp.

Để chuẩn bị cho cái vụ bánh phải ăn lạnh, đêm hôm trước mình phải làm 1 ổ, đến 3h sáng mới xong, sáng hôm sau còn trang trí để 1h đi thi. Ổ này làm đế bột rất tuyệt, mỏng, dẻo vừa đủ, ụp vào khuôn ngon lành, làm mình hí hửng. Do buồn ngủ quá rồi, nên khúc cuối, để bánh tự nướng theo giờ đã định, rồi đi khò, nên bánh hơi bị quá lửa…không thể cắt ra kiểm tra, nên đành vác cái tâm trạng hồi hộp theo ổ bánh đến cuộc thi.

Sáng hôm sau là 1 tour rối rắm chạy đua với thời gian, mua hoa (còn phải đi bộ vì ko có xe), lo cho Piggy đủ quy trình một ngày, trang trí bánh, soạn dụng cụ để đi…..May mà hôm đấy Piggy ăn ngoan, ngủ ngoan, nên mẹ lên đường đúng giờ với cái bụng rỗng từ đêm hôm trước. Không kịp tút tát như đã dự tính luôn, thôi kệ…hic …hic…

Đến được showroom Teka thì mọi việc lại cực kỳ đủng đỉnh so với buổi sáng. Mình đi ra đi vào tìm chỗ an bài và soạn đồ để chờ cuộc thi bắt đầu (ngắm nghía thấy rằng, cái thùng đồ của mình là hoành tráng nhất, vì phải đem hầu hết dụng cụ, kể cả máy đánh trứng, và thêm việc bảo vệ ổ bánh đến nơi an toàn, hic…)

Ấn tượng của mình với buổi thi thực tế này là rất tốt, BTC đã chuẩn bị rất là chu đáo mọi thứ, ngoài sự mong đợi của mình nhiều. Quả thực là ấn tượng rất là tốt đẹp, chắc mai mốt đâu mà tổ chức thi là lại bon chen tiếp quá, hehehhehehe….Nhìn cách thức tổ chức và kết quả của cuộc thi, mình tiếc cho mình và những ai ban đầu phân vân khi không quyết tâm tham gia, hì hì…

Sự cố đầu tiên là bột hơi bị khô do với ổ bánh làm đêm hôm trước (cái này do tên “mém” kia xỏ vào 1 câu là đủ rồi nè, làm tui đang nhát tay nên tui không dám cho thêm nước vượt qua công thức nữa, hehehehhe…), hệ quả của bột khô là khi ấn vào khuôn, nứt bể tùm lum, đứng tút cho cái đế đàng hoàng lại mất toi thêm 15p ngoài dự tính và mất điểm thao tác.

Trong lúc bê được cái đế đi nướng thì món chả giò nhân sầu riêng của Ms Hạnh Chi – Chidang (nick WTT) đã hoàn thành và BGK đã bê giấy tới để nghe thuyết trình. Run chưa run chưa, chưa hề chưa hề, xác định từ trước rồi mà….

Tiếp theo đó lần lượt tới món gỏi dưa hấu của Ms Phương Vân , trình bày đĩa gỏi rất đẹp, đẹp hơn hình chụp khi làm bài thi nhiều và xem chừng rất ngon, hì hì…con bé kia đang run đấy, còn mình thì chẳng run, ngồi trên lưng cọp rồi, run gì, bét nhất cũng có cái bếp 5tr5 cơ mà nhỉ….

Rồi tới món thạch sốt vang đỏ của Ms Uyên Anh, nhìn rất đơn giản nhưng vẫn khá bắt mắt, và theo ý kiến của nhóc con, thì chưa đạt vì thạch tan chưa đều, cảm giác vẫn còn bị tách nước. Món này được điểm cao vì ý tưởng sáng tạo (công thức của chính người thực hiện), và thời gian làm rất nhanh, gọn, có thể sử dụng nguyên liệu sẵn có ở nhà, và quan trọng là ai làm cũng được.

Tiếp đến nữa là món gà rang muốicủa chị Thoa, Meruamiu (nick WTT). Ứng cử viên số 1 của cái lò (theo mình đánh giá ban đầu) và là hoa hậu của cuộc thi đây ạ. Món này còn được khuyến mãi thêm xôi vò và gỏi dưa leo, cực kỳ hoành tráng. Xem như là món giúp mọi người no nê chiều hôm đấy. Ý tưởng bày biện với lá chuối và hoa sen mà mình đưa ra chẳng được thực hiện gì cả, chán ghê. Lúc đấy mình lại đang loay hoay với cái việc đổ filling vào đế bánh, nên không ra phụ được phần này. Phải như phần này được thực hiện tới nơi tới chốn….hic hic….

Kế đến là món chả giò của Ms Minh Ngọc. Đúng như đánh giá của Meruamiu ngay từ khi nhìn hình bài thi, mặc dù nhân được mọi người khen ngon, nhưng cái vỏ hoàn toàn không đạt chuẩn nhà hàng, chỉ đạt chuẩn nhà ăn thôi. Nhóc con nếm nhân thì khen nức nở, mình thì chẳng có vinh hạnh nếm được món nào cả, vì không dám ăn, lỡ ăn, nghẹn, một hồi khỏi thuyết trình luôn.

Mọi người đã xong xuôi hết rồi đấy, thế mà ổ bánh của mình vẫn còn đủng đỉnh trong lò, hu hu hu…Cảnh báo của chị Thoa về cái lò lạ đã thành hiện thực, bữa trước mình vẫn còn mạnh miệng bảo bánh của em không cần nở, nên yếu tố hư là không có, lo gì lò lạ. Giờ thì cái lò lạ ấy chẳng thấy nó làm cho bánh chín nhanh nhanh giùm mình, hic….

Hơi sợ rồi đấy nhé, đã bị BTC và BGK hỏi thăm rồi đấy. Thanh và Trâm (BTC phía Hervietnam), có vẻ lo giùm mình rồi, cứ hỏi mãi bánh của mình chừng nào xong…Mình sợ rồi í chứ, nhưng vẫn mạnh miệng bảo vẫn còn thời gian mà phải không, chưa bị rớt đài mà nhỉ, hì hì…

Bánh thì cứ đủng đỉnh chín, nên mình cứ đủng đỉnh trang trí cái bàn theo như ý tưởng đã định. Khăn trải bàn điểm hoa, bình trà với trà xanh Thái Nguyên nè, hoa cúc vàng cắm bằng chính cái tách trà nè, đĩa mứt dâu với trái raspberry dành cho miếng bánh được cắt ra…Túm lại ý tưởng là một bàn uống trà tây tây…Hì hì, hơi bắt mắt đấy nhé. Mãi khi về, cái con nhóc kia nó mới khen ý tưởng của mình, nó còn bảo tưởng mình mua hoa cúng, bó tay.com, hoa cúc Hà Lan của người ta, cắm vào nhìn tây thế, mà nó bảo hoa cúng, xem lại con mắt thẩm mỹ của hắn mới được.

Chưa kể tội đáng phạt, được giao phó toàn quyền chụp hình mình và chị Thoa, thế mà hắn không chụp được cái bàn bày món cho ra hồn, bói không ra được một tấm nữa, tức ghê, nên hình ảnh đưa lên đây chỉ gọi là tạm bợ, đợi hình của nhà báo nào đấy chụp thì sẽ cuỗm về làm của riêng vậy.

Cuối cùng còn 5p là hết giờ làm, vác ổ bánh ra thôi, cũng vàng, cũng rám mặt, nhưng chưa đến độ mình muốn (mình toàn khoái ăn cháy giòn rụm cơ). Miếng bánh từ ổ bánh làm ở nhà được cắt ra, tuyệt vời luôn, lớp vỏ tuy hơi vàng quá, nhưng vẫn tạm gọi là vừa đủ, mừng quá…cục đá vác từ sáng đã được gỡ xuống.

Và BGK mừng rỡ tới để kết thúc cuộc thi, hì hì…

Phần trình bày của mình cực kỳ đơn giản, vì quên béng phải chuẩn bị phần này, lúc đó mới nhớ nên đành có gì nói đó. BGK cũng toàn chuyên món Việt, nên cũng chẳng hỏi nhiều. Nhưng mình thấy rõ quan điểm của BGK, chỉ là món tráng miệng, mà làm lâu quá…Haiza, thời gian làm đâu có lâu, thời gian đó làm việc khác mà, tại nướng lâu thôi mờ….Mà thôi, mém lọt sổ, nhưng không bị, vì vị giám khảo kinh nghiệm nhất có phán 1 câu, cái vỏ của em dầy (chưa tới 5ly mà giám khảo ơi, hic), nên nếu chị ăn thấy giòn thì là món bánh của em đạt, còn không thì xem như rớt, vì nó sẽ ngán. Và nếm thử, giòn rụm nhé, hí hí…nhờ vụ quá lửa đấy, nên nó giòn tan, để tủ lạnh rồi, filling ẩm mà đế vẫn giòn tan, thế mới hên….

Và món bánh của mình rất đắt hàng, mọi người chạy vào chạy ra, mỗi người một miếng, hết vèo, ai cũng khen nức nở, còn đặt hàng nữa chứ, hihihihi…Ổ mới nướng thì để tủ lạnh, mai các bạn BTC thưởng thức tiếp. Nhưng đảm bảo không bằng ổ quá lửa kia đâu, sẽ ngán hơn vì filling chưa sắt bằng, vỏ chưa giòn bằng.

Và kết quả cuộc thi, cực kỳ bất ngờ.

– Giải nhất là món thạch sốt vang đỏ. Món tưởng chừng đơn giản nhất đã được cái lò. Vì đạt được nhiều tiêu chí của BGK.

– Giải nhì là món gà rang muối của chị Thoa. Coi như trật khỏi dự đoán của mình rồi, hic. Tiếc, nhưng do tiêu chí của BGK, và còn tiếc phần trình bày nữa cơ.

– Giải ba là món bánh tart của mình. Điểm thao tác của mình chỉ có 11 điểm, nhưng điểm trình bày món ăn cao. Liếc nhìn bảng điểm thì món của mình và của chị Thoa có điểm tổng bằng nhau là 37 điểm, nhưng món chị Thoa giải nhì là lựa chọn đúng. Vẫn tiếc cái giải nhất cho món của chị ấy. Mình thì từ đầu chỉ mong nhì là cao nhất, nên giải 3 là được lắm rồi.

– 3 món còn lại là giải khuyến khích. Hình được xin từ BTC HerVietNam đây ạ (nhóc con chụp ko ra hồn nhá). 2 tấm sau phải mượn từ BTC HerVietNam.

Giờ thì chú thích thêm về tấm hình thứ 2 ở đầu bài:

Đấy là tấm hình của chị Thoa ạ – hoa hậu của cuộc thi.  Còn 1 tấm nữa cơ, mà cái tên thợ chụp hình làm mất cái tấm đẹp nhất rồi, huhuhuhu….

Đưa lên đầu để sáng cái entry và mọi người lầm một tí cho vui á, hihihi, chú thích lại, chẳng phải mình đâu nhé, hic….

Để mình nói thêm về nhân vật hoa hậu này 1 chút. Mặc dù là hầu như ngày nào mình và chị ấy cũng có ới nhau 1 câu, nhưng chưa biết mặt nhau ở ngoài. Mặc dù đã được nhìn hình, và biết là chị ấy rất xinh, nhưng cũng không tưởng tượng ra ở ngoài chị ấy lại trẻ và xinh đến thế. Và mặc dù biết chị ấy rất đảm đang khéo léo, nhưng cũng không nghĩ lại được đến như vậy. Và nhìn chị ấy, mình mới hiểu tại sao ai cũng nghe và quý chị ấy, ….Hehehehee, còn hơn quảng cáo…

Túm lại 1 câu, tại sao lại có người được hết mọi thứ như thế nhỉ, hì hì….Chị ấy cực khéo và có rất nhiều bí quyết nấu ăn nhé, mình đang lượm lặt kinh nghiệm nấu ăn từ chị ấy đây, hy vọng từ từ sẽ lụm được mấy bí quyết nho nhỏ, nhưng lại là phần quyết định mức độ đặc biệt của món ăn. Hy vọng kiến tha lâu đầy tổ.

p/s lần nữa: Entry này mang tính hơi cá nhân một chút, đúng ra mình post bên blog của riêng cơ, nhưng vì dính tới bếp núc bánh trái, nên post bên này luôn. Đọc hơi nhí nhố một chút, mọi người đừng cười nhé.

Thêm vài tấm:

Ban giám khảo:


Khoe giải:


Ổ bánh mình làm từ nhà:

Bánh đang nướng trong lò của Teka:

Đĩa hành, xả được chiên giòn – vàng rụm:

Khi chưa xắt ra chiên đây:

Ướp gà:

Cái ổ mần ăn của mình:

Góc khác đang thế này: