Lần này BTC cho 2 loại kem, kem bơ và kem bí đỏ. Mình không làm kem bí đỏ, nhưng nghe các bạn khác làm, khen rất ngon, để lúc nào có dịp mình sẽ thử. Đưa công thức kem bí đỏ lên luôn.

Kem bí đỏ:

Nguyên liệu

130g whipping cream
3 thìa canh đường
250g bí đỏ giã nhuyễn (mua bí đỏ về, luộc rồi nghiền nhuyễn. Cân đúng 250g)
3 thìa canh mật ong
Chút rượu rum

Cách làm:

– Cho 1 ít rượu rum + mật ong vào hỗn hợp bí đỏ nghiền.
– Trộn 2/3 số kem whipping đã được đánh bong vào hỗn hợp bí đỏ thành kem bí đỏ.
Nếu hỗn hợp kem hơi chảy thì bỏ vào ngăn mát tủ lạnh một lúc cho cứng rồi mới trang trí bánh.

Công thức kem bơ

Mình thì thích dùng công thức của Yochana để làm, cái tật đã thấy hài lòng rồi là không muốn đổi nữa, hic…chẳng biết lợi hay hại đây. Lần này mình ko làm kem bơ, vì vẫn còn rất nhiều kem bơ đã làm sẵn trữ trong ngăn đá. Đây, cũng thêm 1 lý do mình quyết tâm làm vào giờ chót, chứ nếu phải chạy đi mua bơ, về thêm công đoạn làm kem bơ nữa thì thôi, trốn luôn cho xong. Hẹn lúc nào đấy làm kem bơ, mình sẽ chụp hình quá trình làm kỹ lưỡng.

Yêu cầu trang trí lần này của BTC là trang trí bánh có liên quan đến con vật, tức là không được phép trang trí kiểu cổ điển bông hoa như trước giờ mọi người hay làm. Ôi, cực may á, vì nếu yêu cầu bắt bông hồng, chắc mình sẽ làm ra mớ bắp cải ngay, vì chưa bao giờ làm thử cả.

Cũng chính vì không thích hoa hoét, và vì không thích nên cũng chưa làm bao giờ, nên mình toàn phải dùng cái chiêu hình ảnh này nọ để trang trí bánh kem khi cần. Bởi thế, yêu cầu này không làm mình run tí nào, hì hì, cho “tự kiêu” tí ạ, vì kinh nghiệm đầy mình rồi í.

Nhưng…chẳng nhẽ làm lại chính những gì mình đã làm, thế thì còn gọi là Challenge làm gì. Nên từ lúc đọc đề bài, mình đã tự nhủ, nếu có làm, thì chắc sẽ làm hình nổi 3D, thử xem thế nào. Mà làm cái gì nhỏ nhỏ, cho nó dễ, chứ làm to quá, lỡ khó tạo hình thì chết. Rồi, làm con chim đi nhỉ, nhỏ xíu, xinh xinh, chắc sẽ dễ tạo hình, mấy khối tròn là xong í mà. Chim thì ok rồi, giờ làm sao cho sinh động, cho cả tổ vào nhé….Cứ thế cứ thế, mỗi bữa nghĩ thêm 1 cách để đến lúc thực hiện cho suôn sẻ. Tại vì nghĩ nhiều quá, nên càng thôi thúc phải làm, mặc dù bày ra là ngán ngẩm lắm đấy.

Và kết quả phải nói là ngoài sự mong đợi của mình, chắc vì cũng ngẫm nghĩ nhiều nên đến lúc làm, chẳng gặp sự cố gì gọi là quá khó khăn, trang trí lại cực kỳ thoải mái (vì có cái chuẩn mực nào đâu, bắt hoa hồng thành bông cải thì ai cũng thấy ngay, chứ còn cái này thì …., bởi thế, tha hồ bôi chét và sáng tạo).

“Tác phẩm” này làm mình giảm stress lắm lắm đấy, bỏ thời gian cho nó coi bộ không uổng công chút nào. Cắt ra mà tiếc ơi là tiếc.

Giờ mình mô tả phần mình tạo hình và trang trí, để bạn nào có muốn thử nghiệm thì dấn tay làm thử nhé, đảm bảo không hề khó và làm xong sẽ cực kỳ thích thú đấy.

—————————————————————

Đầu tiên là làm cái tổ. Dùng chocolate loại chuyên để làm bánh nhé, chứ đừng mua loại chocolate để ăn, loại này mà đun lên rồi, nó chẳng chịu đông lại đâu, hoặc đông nhưng rất dễ chảy.

Đun chocolate lên, cho vào túi bắt bông kem, cắt đầu nhỏ xíu, úp cái tô lại, cứ thế chạy chỉ qua lại trên tô (thích lót nilon hay ko cũng ko sao đâu, mình lót vì nghĩ cần, nhưng khi lột ra mới thấy nhiều khi ko có nilon còn dễ hơn). Chạy chỉ qua lại vài lần, tống vào ngăn đá vài phút cho chocolate cứng lại rồi lấy ra chạy tiếp, mục đích để nó tạo sợi tách biệt, cộm dầy lên, không bị trùng vào nhau thành cả mảng.

Để lạnh cho cứng lại, rồi từ từ gỡ ra. Xong cái cốt cho tổ chim rồi đấy. Nếu nó có vỡ cũng đừng lo nhé, kệ nó, lúc xếp vào bánh, cũng ko cần cả cái tổ to thế đâu, xếp trùng lên nhau để tạo dáng thôi.

Cốt bánh 3 lớp đã có sẵn, trét WP hoặc kem bơ tùy thích (mình dùng WP – vì WP sẽ ngấm vào cốt bánh, bánh sẽ mềm mại hơn là quét kem bơ lên, kem bơ chỉ dùng để phủ lên trên thôi).

Ướm cái tổ chim vào 1 góc bánh, đánh dấu rồi gọt bớt đi 2 lớp bánh, chừa lại lớp đế.

Giờ tới làm cốt chim. Mình lấy 1 lớp bạt bánh 1,5cm để gọt tạo hình (từ ổ bánh làm lần đầu hơi bị xẹp). Dùng vậy hóa ra lại hay, vì có thể xếp chồng nhiều lớp tự nhiên cho thân chim, lại dễ cắt.

Phần đầu thì cắt 1 khối hình ovan nhỏ thôi. Phần thân thì 2 khối ovan lớn, xếp so le nhau, phần phía trên thụt vào để gắn cái đầu lên đấy, phần ở dưới thụt vào thì tạo dáng cho cái bụng của chim. Nghe thì có vẻ khó tưởng tượng, nhưng cắt ra là hiều ngay thôi. Chim trống mình gắn thêm 1 ovan nhỏ ở dưới đầu để làm cổ, chim trống thì phải nghển cổ để quan sát xung quanh mà, chim mái không cần, vì cúi đầu xuống mớm mồi cho chim con.

Chim con thì chỉ cần 2 khối ovan tròn to nhỏ khác nhau là xong.

Tất cả mình đều dùng tăm để gắn kết, vì cốt nhỏ, nên gắn tăm vẫn giữ vị trí rất tốt.

Phần cốt này vì loay hoay chứ biết có thành công hay ko, nên mình ko chụp tấm hình nào cả.

Đây là phần đã gắn hình cốt chim lên bánh.

Trang trí sơ khởi:

Phần này thì rất dễ, tạo hình và trét kem thoải mái. Tùy theo trí tưởng tượng và sáng tạo.

– Chim bố mẹ: nặn kem bơ sao cho đầy phần cốt, bỏ vào tủ lạnh 1 lúc cho kem bơ cứng lại. Dùng con dao nhỏ gọn (như con dao cắt trái cây của Thái lan chẳng hạn) gọt sửa dáng chim sao cho mềm mại. Lông chim mình dùng đầu đũa ấn nhẹ vào. Phần này chú ý chia từng khu vực như đầu – làm nhẹ nhất, hầu như trơn, khu vực cánh – ấn sâu vì cánh nhiều lông mà, khu vực bụng – làm hơi bông bông, phần đuôi – gọt kem bơ để hơi vểnh lên, vuốt sợi lông dài.
– Chim con: mình làm hơi ẩu, cũng dùng đầu đũa, quẹt vài cái cho ra dáng thôi.
– Hàng rào: mình dùng biscuit stick hiệu Pretz. Phần hàng rào là phát sinh thêm, do thiếu kem bơ trầm trọng, may sao cái bánh này cho lên lại tạo cho ổ bánh màu sắc rất đẹp, nhìn lại hay và tự nhiên. Cứ bẻ và ghép theo ý thích thôi, miễn sao tự nhiên.
– Bề mặt bánh, phần cành cây thì kéo sợi, những chỗ trống dùng đui sao bắt che đi mấy chỗ lồi lõm xấu xí.
– Phần còn lại thì hoa lá cành thoải mái.

Và đây là sản phẩm cuối cùng:

Cặp tình nhân ốc sên (chịu khó tưởng tượng chút nha ).

Làm xong lần này, mình đang tự thắc mắc, ko biết có bao giờ làm lại lần nữa ko nhỉ.

—————————————————–

Dạo này mình chuẩn bị có kế hoạch nhận đặt làm các loại bánh, phần lợi nhuận sau khi trừ mọi chi phí công cán này nọ, sẽ trích đưa vào quỹ từ thiện của CSTT. Kế hoạch này được lên từ lâu rồi, nhưng bận quá sức, và điều kiện hiện tại ko cho phép để làm. Nhưng cỡ tháng 11 là mình đã thoải mái tự do để làm mọi thứ rồi, nên sẽ lên kế hoạch cho chương trình này. Mình sẽ update các chủng loại bánh mình có thể phục vụ, đặc biệt là bánh kem sinh nhật cho các bé với các hình yêu thích, giá cả sẽ tùy kích cỡ và mức độ phức tạp của bánh. Giờ chỉ ghi lên vài dòng, khi nào chính thức sẽ có 1 entry riêng cập nhật mọi thứ nhé. Hy vọng mọi người sẽ ủng hộ kế hoạch này của mình.