Lâu nay mình bỏ bê bánh trái, không còn chút hứng thú làm, nhưng vẫn thèm ăn bánh ghê gớm, cứ ước có ai làm sẵn cho mình ăn thì hay biết mấy. Nhất là những lúc chị T kể hôm nay chị làm bánh gì, ngon thế nào, hic hic….cứ gọi là thèm thèm thèm….nhất là nhiều lúc đói bụng rã rời….kể ra sao thấy xấu hổ ghê, hehehe, lười kinh quá…

Cơ mà lười cũng có nguyên nhân, do mình bị ”nghiện” một món mới, mà món í lại hợp với cái tính tỉ mỉ tẩn mẩn, ngồi rị mọ cả ngày ko biết chán của mình – CROSS STISCH . Lý do nghiện cũng nhiều, do nhà mới cần tranh treo, do thích, do bận, do bếp núc chưa hoàn chỉnh…..bla bla bla…trăm ngàn lý do để mình dính vào ”nó”, vì tính ra ”nó” dễ tính hơn làm bánh, hở tay vài phút cũng có thể ôm ”nó” ngay. Thế nhưng chờ ”thành phẩm” thì coi bộ hơi bị lâu, cái này thì thua xa vụ nấu nướng bánh trái.

Mẻ choux này được xem như là mẻ bánh chính thức dứt nghiện, mặc dù trước đó cũng có 1 mẻ bánh dạng bar và 2 mẻ bánh plan ”cứu đói”, nhưng cái này thực sự là hứng lên làm, và dứt khỏi sự ám ảnh của việc thêu thùa.

Có được mẻ choux này, một phần cũng nhờ cảm hứng từ mấy cuốn sách. Trước giờ toàn đọc công thức trong blog của mọi người và các công thức trên mạng. Thực sự là rất nhiều để lựa chọn, cân nhắc mức độ tin cậy của công thức đó. Thời chập chững, quả thực mình đố dám thử một công thức mà ko biết mức độ thành công như thế nào, nhưng giờ thì khá tự tin để thử nghiệm nó xem thế nào, hahahah, chắc cũng do thiệt hại nhiều rồi nên ”chai” rồi, thiệt hại thêm tí cũng ko sao. Một phần cái công thức trong sách cực kỳ đơn giản, làm mình tò mò ko biết thành phẩm thế nào.

Kết quả khá mỹ mãn, dùng chữ khá là vì theo mình thì công thức thiếu vị muối một chút, lần sau làm chắc mình sẽ cho tí muối tí đường vào cho vỏ bánh thơm ngon hơn, còn lại mình thấy rất ok, nguyên liệu đơn giản, nhanh gọn lẹ.

Mặc dù đây là loại bánh dễ làm, nhưng mình biết, với những ai chập chững ban đầu, chưa có khái niệm gì nhiều, thì ko phải làm là thành công ngay, và cũng cần phải có những chú ý nho nhỏ mà ko phải ai mới làm cũng đều nắm được liền. Cũng khá nhiều bạn hỏi mình cách làm loại bánh này, và mình cũng hay chỉ đến những địa chỉ blog tin cậy để các bạn ấy học hỏi. Công thức đơn giản với nhũng tip nho nhỏ này hy vọng cũng giúp ích được những ai chập chững ban đầu.

Công thức Choux đơn giản (lấy từ bộ sách theo chủ đề “Những món chọn lọc cho việc nấu ăn mỗi ngày”)

Vỏ bánh:
– Nước 200g
– Bơ 70g (có thể thay bằng dầu ăn, nhưng chắc chắn sẽ không thơm bằng)
– Bột 100g
– Trứng 3 quả (loại 61g đến 67g)
– Muối 1 chút
– Đường khoảng 10g

(Muối và đường là mình thêm vào để vỏ bánh có vị hơn)

Nhân bánh:
– Sữa 300ml (ai thích béo thì dùng 50% Whipping Cream thay thế nhé, kem sẽ thơm ngon hơn nữa)
– Đường 4tbsp
– Vanilla extract 1/2tsp – có thể dùng rượu thay thế, cũng cho mùi vị nhân khá lạ
– Trứng 2 quả
– Bột bắp 2tbsp
Lượng đường của phần kem rất vừa, ko bị ngọt, nếu ai thích ăn ngọt hơn thì cho thêm đường nhé.

Cách làm:

Vỏ bánh:
– Đun sữa với bơ, đường, muối cho đến khi sôi.
– Nhấc ra khỏi bếp, cho bột đã rây vào cùng 1 lúc, quấy đều cho đến khi bột gom lại thành 1 khối ko dính thành nồi.
– Đập từng quả trứng vào, quấy tan hết quả này rồi mới cho quả khác.
Khâu này khá quan trọng, bạn cần chú ý:
* Quậy cho đến bột vừa hòa tan đều với trứng thì ngưng, ko nên quậy quá nhiều, bột sẽ nhão ngay.
* Do trứng có thể to nhỏ khác nhau, sẽ ảnh hưởng đến độ sệt của bột. Nên tốt nhất nên dùng trứng đúng lượng như công thức (bột ra rất vừa), hoặc là ở quả cuối cùng, bạn nên cho nửa quả trước, nếu thấy bột đặc quá thì mới cho thêm trứng vào. Bột nhão quá bánh sẽ ko định hình được, bánh nở cũng ko đẹp và ruột bên trong sẽ ướt, ko ngon.
– Cho bột vào túi bắt bông kem, gắn đui sao cỡ lớn, nặn thành hình tháp hoặc những hình gì bạn thích. Bánh khá dính, nên tốt nhất là bạn đặt lên tấm silicone là tốt nhất, còn không thì dùng giấy nến loại tốt, để có thể lấy bánh dễ dàng.
– Nướng bánh ở nhiệt độ 200 độ C, trong khoảng 30 – 35 phút hoặc cho đến khi nào bánh chín vàng.
Mình hay nướng hơi lố lửa, vỏ bánh vàng và giòn, thơm. Nếu nướng vừa, bánh sẽ mềm. Nướng chưa đủ lửa, bánh lấy ra sẽ bị xẹp.

Bên trong bánh rỗng thế này:

Nhân bánh:
– Đánh bông trứng, đường rồi cho bột vào đánh tiếp.
– Đun sữa sôi lên, đổ từ từ vào hỗn hợp trên, vừa đổ vừa cho máy vẫn tiếp tục quậy.
– Cho hỗn hợp vào lại nồi, đun lửa nhỏ, vừa đun vừa quấy đều cho đến khi hỗn hợp sệt lại. Tắt lửa, cho vani vào quậy đều.
– Cho kem vào túi bắt bông kem, để vào tủ lạnh cho lạnh (khi lạnh, kem sẽ đông cứng hơn).

Công thức kem này cũng có nguyên liệu đơn giản, sử dụng ít bột. Nó ko giống như kem ngoài tiệm, dùng nhiều bột. Mình thấy công thức kem này ăn nhẹ nhàng, rất ngon khi ăn lạnh, không nghe mùi trứng.

Mình thích bơm kem thẳng vào giữa bánh, chứ ko thích rạch bánh ra để cho nhân vào, như vậy lúc bày bánh lên đĩa sẽ đẹp hơn, cầm trên tay ăn sẽ đỡ bị chảy kem hơn nhiều.

Công thức đơn giản, cách làm cũng đơn giản, đúng là loại bánh dễ thành công, chỉ cần chú ý khâu quậy trứng và canh lượng trứng, sẽ đảm bảo thành công 100% thôi.

===================================

Mình chép luôn công thức của Eclais – một loại bánh tương tự nhưng tạo dáng hình trụ dài để dễ so sánh. Hồi đầu mình cứ tưởng công thức như nhau, chỉ khác hình dạng, nhưng giờ đọc mới thấy tỷ lệ nguyên liệu chênh lệch khác nhiều. Tỷ lệ này cho vỏ bánh nặng bột hơn so với công thức của Choux.

Cách làm tương tự, chỉ thay đổi tỷ lệ nguyên liệu:
– Nước 150ml
– Bơ 70g (có thể thay bằng dầu ăn, nhưng chắc chắn sẽ không thơm bằng)
– Bột 100g
– Trứng 2 quả (loại 61g đến 67g)
– Muối 1 chút
– Đường khoảng 10g