Thấy để tài của Challenge 10 là Chuox, mình hí hửng tham gia với mục đích là kỳ này phải chinh phục cho được chuox thiên nga, vì trước giờ nhìn thích lắm, mà chưa làm bao giờ. Ai dè khi có đề bài, thì cái ngưỡng thiên nga không là gì cả, mà việc chính là phải bước chân vào thế giới của đường – việc chưa bao giờ mình làm và có ý định làm.

Những ngày sau khi có đề bài, là những ngày mình mê mẩn với “Sugar Work”, không ngờ thế giới nghệ thuật của đường lại đa dạng phong phú và đẹp đến như vậy. Những tác phẩm nghệ thuật như điêu khắc, những quả bóng, những chai rượu được thổi từ đường, những bông hoa đường, những cái đĩa, thậm chí mảnh vỡ của đĩa cũng làm nên một tác phẩm nghệ thuật, những hình thù lạ mắt được tạo một cách ngẫu nhiên hoặc cố ý…….tất cả đều mê ly quyến rũ. Và nhìn quá trình làm thấy không khó tí nào. Thế nên háo hức đi mua syrup về để làm, kết quả của việc sau khi lùng sục thì mình là người mua syrup mắc nhất challenge này

Nhưng….. khi đụng tay vào thì mới thấy, ko có gì là dễ dàng cả. Tất cả được tạo ra rất đẹp, long lanh như sương, nhẹ nhàng như bông, màu biến chuyển dưới ánh sáng lung linh huyền ảo, nhưng tất cả chỉ là trong tích tắc, thậm chí vừa chỉnh hình xong, rửa tay để cầm máy chụp thì nó đã khác rồi. Không hiểu mình có làm sai cái gì không, hoặc nhiệt độ đường chưa đạt chuẩn, hay do khí hậu…nên đường không giũ form lâu được. Các tháp choux được xây cho cả 1 buổi tiệc kéo dài vài tiếng đồng hồ cơ mà, đâu thể nào tan nhanh như thế. Cơ mà chẳng có thời gian để mà thắc mắc mấy chuyện như thế, làm nhanh chụp nhanh cho xong đi nào.

2 mẻ choux với lượng gấp 2 lần công thức để vừa tạo hình thiên nga, vừa làm choux tròn để xây tháp. Sở dĩ mình làm nhiều như thế, một phần là muốn thử nghiệm các kiểu cánh thiên nga nhìn sao cho đẹp, một phần là trừ hao vì chưa kịp tạo hình gì cả thì một nửa số choux đã bay vào bụng cả nhà rồi.

Với công thức choux, mình cố ý bớt đi nửa trái trứng so với công thức, để bánh có vân đẹp. Công thức vỏ rất chuẩn, bánh nở tròn, rỗng ruột, và vân thì tuyệt đẹp. Nhân thì mình lại làm trước khi công thức được điều chỉnh lại, tự thấy nhân bị đặc vì lượng bột nhiều quá, nên mình điều chỉnh giảm bot theo công thức mình có.

Bị đường ngáng chân, nên tinh thần “chiến đấu” của mình giảm hẳn. Choux làm xong cứ để đó, mãi mới quyết tâm lôi đường ra thử nghiệm. Và để an toàn, làm cái dễ trước, cái khó sau. Sau 2 cái dễ, thì ngán ngẩm dẹp mọi ý tưởng và ko muốn làm nữa, mãi 2 ngày sau mới lôi choux ra làm cho xong cái tháp để nộp bài. Xây tháp cũng phải 2 lần, lần đầu để an toàn nên mình dùng cột giấy bên trong, xây dễ và nhanh, nhưng làm xong thì ống giấy bên trong cứ lộ ra xấu xí. Thế là hạ xuống, làm lại theo cái hướng dẫn mà mình đã thấy trên net. Cũng xong tháp, nhìn “hoành tráng” hơn dự tính, vừa xây vừa lo thiếu choux, vì đã bị xơi quá nửa. Tới phần trang trí cũng lại loay hoay chạy đua với đường.

Kết thúc phần tháp, tự nhiên hứng lên, lôi phần choux dành cho thiên nga ra cắt cắt ghép ghép. Đơn giản hơn mình nghĩ, nên vèo 1 tí là xong 2 em thiên nga, sau vài sự cố thiên nga cứ bị gãy cổ. Bé con vừa thấy thấp thoáng dáng thiên nga, chạy ngay lại hỏi: Mẹ ơi, mẹ làm con vịt hả? , vì nàng có biết thiên nga là gì đâu. Sau khi được nghe giải thích, thì cứ tíu tít đứng bên đòi mẹ làm thiên nga cho con, cũng tốn khối thời gian với nàng.

2 em thiên nga nằm tạo dáng chờ đường, lại đường, hic hic….kéo được vài sợi lại lo mà chụp cho lẹ, thiệt tình là chẳng ngắm nghía được gì nhiều.

Đến giờ yên vị ngắm hình, mới cảm thấy tự hài lòng với hình dáng hai em thiên nga. Yên chí là đã làm được thiên nga rồi đấy.

Lần đầu (chắc cũng là lần cuối, hic…)thử nghiệm với đường, nên mình cố ghi lại những hình ảnh đấy, thế nên xin BTC cấp cho 2 lần post cho hết hình.

Cám ơn Hua Bin, cám ơn BTC và Challenge đã tạo cơ hội để mình bước chân vào thế giới nghệ thuật của đường, có thêm những thử nghiệm đầy thú vị và rất stress, nếu không thực hiện bài của Challenge, chắc chẳng bao giờ mình đụng vào. Với lần Challenge này, sau khi làm xong được thiên nga, ngồi ngắm nghía những hình ảnh của đường , thì tinh thần của mình đã hoàn toàn thư thái, thậm chí còn cảm thấy rất hưng phấn vì mình đã vượt qua được đến 2 ngưỡng mục tiêu.

Dài dòng vì mới vừa làm bài xong là lên viết ngay cảm xúc. Giờ mời mọi người xem hình nhé.

Ảnh tổng hợp quá trình thực hiện:

Dễ làm trước, cận cảnh choux:

Chuox được cắt ra:

Choux với 2 loại nhân: vị chanh rum và vị trà xanh. Cái tổ rơm là 1 kiểu kéo sợi với đường, cho ra những sợi rơm vàng tuyệt đẹp. Cái này là thao tác đơn giản nhất của việc kéo sợi đường, mà mình chỉ can đảm làm ở mức này, còn những hình dạng khác, chắc đành ngồi ngắm mà thôi.

Sau 2 ngày lấy lại tinh thần, tháp choux mới được xây.
Hình này với đường mới kéo sợi, nên còn khá bông:

Hình này được làm thêm phần tạo hình cái chóp, thì đường bên dưới đã xẹp lép :-(:

Hai em thiên nga hình thành nhanh đến không ngờ, và rất duyên. Hai em í đang tán tỉnh nhau đấy ạ, em trống thì cong cổ vỗ cánh, còn em mái thì e dè thẳng cổ duỗi cánh dò xét (chảnh chảnh một tí….)

Vì đề bài với đường, nên làm thêm cái rèm đường cho sinh động một chút (có hình trái tim nữa cơ ạ, mà nó ẹo ẹo mãi chẳng đứng được, nên được cho thẳng vào nồi hỏa táng):

Thêm 1 cái hình cận cảnh choux nhúng đường chấm đường phèn hạt, nhìn óng ánh thủy tinh:

Cong thuc Choux cua Challenge, minh copy ve de luc can co xem ngay, cong thuc nay da duoc “kiem nghiem” roi nhe, ai can cu yen tam muc do thanh cong cua no, hihihi…..

Phan vo banh:

250ml nước
100gr bơ
150gr bột mỳ, rây mịn
5 quả trứng (minh dung 4 qua va 1 long do de banh co van dep, voi lai minh thich an kho, gion, nen lam the nay bot vua du de khi nuong xong, ruot banh hoan toan kho rao, an ko co cam giac ruot ben trong bi uot)
1 chút muối (chung 2gr)
10gr duong

Phan nhan banh: phan nay thi minh dung cong thuc cua lan truoc.

* 150gr đường
* 75gr bột mỳ
* 5 lòng đỏ trứng
* 750ml sữa tươi (thay một phần sữa tươi bằng kem tươi tùy thích)
* một chút vanilla

Cach lam: tuong tu nhu cach minh da post, ai can thi xem o day nhe.