Chưa tổng kết mấy bức cũ, nên mình ko nhớ rõ đây là bức số mấy. Tính cuối tuần rảnh rang thì update hết mấy bức kia lên, dọn đường cho em này xuất hiện, nhưng rồi chẳng làm được. Thế nhưng vẫn phải cho em này xuất hiện, vì sự nóng hổi, vì vẻ đẹp của em ấy và vì đây là tác phẩm non stitch đầu tiên.

Cũng dự trù là ngày chủ nhật, em ấy sẽ hoàn thành, nhưng rồi ko thể được, vì cuối tuần đi suốt. Cơ bản thì đã thêu xong, nhưng còn phải sửa những chỗ thêu trước ko đẹp, mệt thế đấy…vụ này khác hẳn cross stitch, thêu là chắc chắn ổn….

Lần đầu tiên nhìn thấy em ấy, mình đã mê mệt , và nhất quyết phải có em í (lại thế rồi….). Mua xong xuôi, chỉ còn chờ người bán giao hàng, thì mình được 1 nàng cao thủ làng thêu bảo nó là non stitch đấy, chưng hửng luôn…cứ tưởng DIM chỉ có cross stitch, và người bán nhập hàng về VN cũng chỉ nhập cross stitch mà thôi. Nhưng hàng ko được trả lại, mình đành hồi hộp chờ nhận hàng. Cầm mấy bức non stitch trên tay, nhất là em này, mình ko còn băn khoăn gì nữa, đẹp thôi là đẹp…

Nhưng “ngày vui ngắn chẳng tày gang”….mình phát hiện kit ko còn nguyên vẹn, hic….mới bữa trước đọc vụ kit xịn  bị giả, nên lo lắng lắm lắm…..nếu nó là giả, thì tiếc cái công thêu lắm lắm. Rồi đi hỏi lung tung, và rồi được mọi người chấn an, và rồi tin tưởng đó là kit thật. Thôi thì ko có kim cũng ko sao, miễn nó là thật. Và mình dẹp hết 2 bức đang làm dở, dẹp luôn cả những kế hoạch đã dự tính, để làm em nó.

Việc làm quen với non stitch vừa thú vị, vừa khó khăn, vì mình ko có chút khái niệm nào về non stitch, ngoại trừ mũi cành cây học thủ công từ hồi cấp 1. Nhưng khó mấy vẫn làm, vì nó đẹp quá. Xong một góc tranh, mình chụp hình vác lên thỉnh giáo các bạn trong HTT trên WTT, và được mọi người nhiệt tình hướng dẫn cho cái phần căn bản. Thấm bài, mình thêu khác hẳn, và mới thấy cái góc tranh đã thêu xấu tệ, hic….đó là lý do phải sửa lại, ko dám sửa liền vì sợ thiếu chỉ (trước đó mình cũng tháo ít nhất 2 lần rồi, hic…), nên mới có cái cảnh đến phút chót, tưởng xong mà vẫn chưa xong, ngán nhất là thế….vì đã mất sự hứng thú rồi còn gì.

Đây ko phải là lần đầu tiên mình thêu dạng kit in sẵn như thế này. Bức trước là Cánh đồng hoa anh túc. Thực sự khi thêu bức đó, và cả khi thêu xong, mình ko thấy nó đẹp tí nào, phần in đi phần in, phần thêu đi phần thêu. Trước khi mua, mình đã hỏi kỹ người bán về vấn đề này, và được người bán – cũng là người đã thêu bức này rồi, bảo nó rất đẹp….tin tưởng nên mình mới mua (vì giá đâu rẻ), nhưng rồi ….thất vọng quá…

Khi thêu qua bức này, mọi việc hoàn toàn khác. Phần thêu hỗ trợ phần in, phần in hỗ trợ phần thêu, tạo nên hiệu ứng thực sự cho bức tranh. Có những lúc, vì sợ giống bức trước, mình cứ vừa thêu vừa cầm cái hình demo ngắm nghía, so sánh, rồi lại hỏi tại sao ko giống thế, tại sao demo lại nổi thế, tại sao màu trong demo đậm thế, tại sao chỗ đó lại có viền, tại sao, tại sao…và tại sao…Thêu cái này ko giống cross stitch là nhiều khi  chẳng cần nhìn hình demo làm gì, thêu bức này mình cứ phải nhìn demo liên tục, để làm sao cho giống, vì chart chỉ là hướng dẫn một cách tương đối vị trí thêu.

Thế nhưng, càng thêu càng thấy đẹp, từng chi tiết (nhiều khi chỉ là rất nhỏ) nhưng khi thực hiện xong, lại đem lại hiệu ứng bất ngờ cho tổng thể, bức tranh càng lúc càng nổi bật, có chiều sâu, và bắt đầu giống màu sắc trên hình demo. Yên tâm rồi, tin tưởng hoàn toàn rồi, cứ thế mà làm thôi.

Mình cảm nhận rất rõ sự thay đổi của bức tranh trong quá trình thêu, vì….Hì hì, ko biết có ai giống mình ko, nói ra thì hơi xấu  hổ, nhưng do lúc ngồi thêu thì nhìn quá gần, chẳng ngắm nghía được gì, lúc ko thêu thì lại phải làm việc khác, mắt chẳng rảnh để mà ngắm em í…thế nên…mình rất hay vác những bức đang thêu vào phòng tắm, để khi đang tắm có thể ngắm nghía các em í một cách toàn diện từ một khoảng cách nhất định, thế nên, bức tranh chuyển biến thế nào, thay đổi ra sao, mình đều cảm nhận thật rõ. Và đối với em này, thì sự cảm nhận ấy thể hiện thành sự cảm phục thật sự đối với tác giả sáng tác ra tác phẩm này, tạo ra bộ kit này….Mọi chi tiết phối hợp của bức tranh đều được tính kỹ càng để tạo nên kết quả cuối cùng thật hoàn mỹ. Ai tò mò thì cứ thử nhé, hihihi….chi tiết từng chút một đấy…mặc dù ko phải là thêu nguyên kích thước bức tranh.

Thêu xong bức này, mình dự tính sẽ lôi tiếp 1 bức nữa ra làm liền, vì tính ra thời gian làm cũng nhanh so với một bức cross stitch, nhưng đang suy nghĩ lại, vì thêu chỉ len, tuy nhanh, nhưng mình lại bị dị ứng len, cứ hắt hơi chảy mũi mãi, tiến độ cũng chậm hẳn. Giờ lại còn bị quả bom Châu Phi làm cho sắp nổ tung với một loạt dự định…hic hic….thôi thì , tới đâu hay tới đó vậy, ít nhất cũng phải chờ cho xong 2 bức đang tồn đọng đã….để lay lất nghĩ tới mệt quá (nói thế chứ cái bức voi kia, chẳng biết đến bao giờ làm cho xong, ôi, tính, tính, tính và tính….)

Thông số của em này:

Tên: Orientan Splendor (by Lena Liu)

Kích thước: 51cm x 36cm

Dạng kit in sẵn, vẽ sẵn vị trí thêu.

Dạng thêu: Non stitch với 8 kiểu thêu khác nhau.

Số màu: 30 màu chỉ. Cotton, len và kim tuyến.

Thời gian thực hiện: 22 ngày (do sửa tới sửa lui, ko thì chỉ tầm 15 ngày là xong). Mỗi ngày trung bình 2h,3h, có ngày chẳng đụng.

Và đây là chân dung em ấy:

Cành hoa dịu dàng:
Photobucket

Những đóa hải đường trắng kiều diễm (loài hoa đặc trưng trong các bức tranh của Trung Hoa)
Photobucket

Photobucket

Hoa điểm xuyết cho bình
Photobucket

Bình hoa với những nét đặc trưng của phương Đông
Photobucket

Khăn trải bàn
Photobucket

Bình hoa nhỏ (tính sửa nhiều, mà rốt cuộc sửa có tí thôi, lười rồi, chỉ muốn đem em í ngâm giặt thôi)
Photobucket

Toàn cảnh
Photobucket

Ngồi sreach vài thông tin về bức này, thấy có 1 trang của TQ show hình đã thêu của em í. Thêu đúng theo chart hướng dẫn (là cách thêu đầu tiên mình làm, ko thấy đẹp mới phải đi hỏi mọi người), có lẽ họ căng khung tốt hơn, nên tổng thể bức thêu vẫn rất ổn. Thêu như thế thì nhanh gấp đôi thời gian đấy, mà lại ko nhăn vải, nhưng nhìn có vẻ cứng nhỉ, có điều phần thêu len ko bị cộm và rối nét như mình thêu, họ đâm mũi kim chuẩn đều quá….Lưu về đây để cùng so sánh xem thế nào.


Ngắm mới thấy họ thêu ẩu và sai chart nè, hehhe, coi bộ mình còn nghiêm chỉnh chán. Viền bình phải làm bằng chỉ kim tuyến, và phải thêu bằng mũi Bullion Knots cơ. Rõ ràng cái bình của mình thêu đúng, nhìn nổi hơn hẳn nhỉ….an ủi an ủi…

p/s: tên của bức này nếu dịch sát thì có lẽ nên gọi là ”Đông Phương tráng lệ”, nhưng mình thích cái tên “huyền bí” hơn🙂.