Chắc thế nào mọi người cũng bảo sao nàng này chăm con nhỏ mà còn sung sức đến thế, chiến đấu liên tục, ra hàng liên tục, he he he….Nhưng ko phải vậy, mệt phờ đấy ạ (tần suất hoạt động từ 16/24 nhảy lên thành hơn 20/24 với bĩm, bú, ngủ, ọc, ị…….. ), làm để cho đầu óc đỡ trống rỗng và thoát khỏi cảm giác của mấy công việc đơn điệu kia, và mấy bức show hàng hiện giờ toàn đánh nhanh thắng nhanh. 2 bức này (2 bức lận đó nha), mình làm mất khoảng 4h tổng cộng thôi, lúc đầu nhìn còn tưởng chỉ tầm 2h thôi, nhưng tính ra lắt nhắt lắt nhắt cũng nhiều nên kéo ra thêm.

Gọi là P1 vì sẽ bộ này còn P2, P3 nữa, sẽ làm từ từ. Mình gom mấy bức này dự tính treo ở mấy cánh tủ màu trắng ở bếp. Bếp nhà mình chủ yếu là trắng với thiết bị bếp màu đen, nên cho mấy bức này lên để bếp ấm lại. Hơn nữa kích thước tranh bé (khoảng 12cm x 18cm), treo sẽ gọn gàng và xinh xắn. Trước giờ ít khi nào mình mua tranh kích thước cỡ này, nhưng đợt này thì ôm mấy bức chủ đề này luôn.

Lúc mua, nhìn thấy hợp nhãn nên nhặt, khi về nhìn kit, trố mắt tự hỏi, như thế này thì mình thêu ở đâu nhỉ. Chỉ thì có tí téo vài cọng (đó là một trong những lý do kit nó rẻ đó Hoanini ạ🙂 ). Tranh in hết toàn bộ, nếu để thế đóng lên chắc vẫn đẹp như thường. Phần thêu chỉ điểm xuyết vài bông hoa, vài cái nhụy, vài đường đại diện cho lá. Mình ko hiểu nó sẽ có tác dụng gì.

Cơ mà thêu xong nhé, tranh nổi hẳn, những bông hoa làm cho cái bình lùi ra sau, bức tranh có chiều sâu rõ ràng. Chưa kể độ óng của chỉ làm cho bức tranh thay đổi khi đổi góc nhìn. Bông cúc trắng khi nhìn nghiêng sẽ có cánh nổi bật màu trắng, có cánh chìm đi qua ánh xanh như những bông in sẵn, hay lắm. Giờ thì mình ngồi cười bảo tự nhiên đi lo giùm cho người thiết kế và hãng sản xuất tranh làm dư, hí hí….thêu vẫn hơn ko thêu.

Túm lại bộ này làm nhanh (mình phong nó là vua của các kit lười) nhưng đẹp nồng nàn, phù hợp với những ai mới bắt đầu làm quen với thể loại crewel này. Dễ làm, thấy hiệu quả ngay, ko dễ bị ngán. Hơn nữa cái vải của nó có độ co giãn nhất định, mịn màng ko bị lỗ như vải của các hãng khác, nên việc đâm kim điều khiển đường kim mũi chỉ dễ dàng hơn nhiều, nhìn nét hơn hẳn.

Giờ mời mọi người ngắm tranh nhé:

Tên: Antique Accents (mã 232 của hãng The Creative Circle nhé, ghi vậy để ai muốn thử sẽ dễ tìm mua hơn)
Mình gọi nó là Thu nồng nàn.
Kích thước: 12,7cm x 17,7cm mỗi bức
Số lượng chỉ: 6 màu
Thời gian thực hiện: khoảng 4h tổng cộng

Thêu chỉ mấy bông linh tinh thế này thôi, vèo cái là xong

Phần này dành riêng cho Hongtymuoi và các bạn quan tâm thể loại này nhé:

Mình cũng mới qua mức beginner thôi, hoàn thành 3 bức, 1 bức dang dở, và 2 bức nhí vui vui này. Nên ghi vài kinh nghiệm mình thấy khi so sánh giữa kit các hãng và cách làm để mọi người tham khảo. Còn các lão làng trong thể loại đâm xô thì đừng cười mình nha, biết gì nói đó thôi.

Như mình đã nói, thể loại này ko khó tí nào, và nó còn kích thích người “chơi” vì làm khá nhanh, ra sản phẩm có kích thước tương đối hoành tráng (mình thấy mấy bình hoa toàn cỡ nửa m, có bức cả m, bữa nào làm xong mình show hàng , hihhihi) mà ko phải lâu công như thêu cross stitch.

Dĩ nhiên nếu so sánh về độ dễ làm, thì cross stitch sẽ hơn, vì thêu CT chỉ cần máy móc làm theo và kiên nhẫn ngồi thêu là sẽ ra được 1 tác phẩm mê ly, đó là lý do mà CT được phổ biến và ngày càng lan rộng, ai cũng làm được mà. Còn thể loại này kén người hơn chút, ít ra cũng phải biết cân nhắc hướng đi của đường kim mũi chỉ sẽ phải như thế nào (mặc dù key đã dẫn đường), thêu phần nào trước phần nào sau.
Ví dụ như thêu lông chim thì phải phần lông bên trong trước, lông phủ ngoài sau, chứ ko phải bạ đâu chọt ngay đó thêu là được, nó sẽ ko đẹp, hoặc là phải thêu phần ở xa trước, phần ở gần sau để phần sau đè lên phần trước, mới có cảm giác nổi tranh được. Thêm nữa là cách thêu ứng dụng khá nhiều kiểu mũi thêu, chứ ko đơn thuần / và \ như cross stitch. Có điều mình thấy các dạng mũi thêu này ko xa lạ với người VN, vì nó chính là dạng thêu truyền thống đâm xô, cũng các mũi satin, cành cây, hoa thị…..

Về kit các hãng, mình thấy cách làm của DIM khá là cứng nhắc (mình thêu 3 bức DIM ), nhiều khi cả 1 đoạn dài mà bắt thêu satin, chỉ dễ bùng lên, nhìn cứng.Bình thường thì đoạn dài thế sẽ thêu kiểu mũi dài mũi ngắn đan xen để tạo độ chuyển cho màu và mềm mại cho tranh. Nên khi làm theo, ko phải tại mình thêu xấu mà chỗ đó quy định như thế ko hợp lý, nhìn demo của hãng cũng y chang à, chẳng qua nhìn xa nên vẫn long lanh đẹp đẽ (mà cũng có thể ý đồ của họ là thế, vì cũng có những bức họ áp dụng kiểu thêu Long & Short nhiều).
Qua bức của EW, họ quy định khác, hợp lý hơn, thường những chỗ thêu satin là những khu vực bé, còn lại là cho thực hiện Long & Short. Thế nên bức tranh nhìn đẹp hơn nhiều. Thêm vào đó là do mình đã quen mắt với cross stitch, nên nhìn qua thể loại này, thấy mũi chỉ nó cứ sao sao, chẳng đẹp tí nào và cũng chẳng biết phải giải quyết sao cho đẹp. Ai ở bên nhà thêu đều biết mình rên rỉ hỏi han đủ thứ khi thêu bức đầu tiên đó, chẳng biết phải nên làm sao, làm y chang chỉ dẫn thì xấu hoắc, còn làm khác đi thì ai biết nó sẽ ra sao.

Ở VN khó mua tranh thể loại này của các hãng khác, nên ai thích thử và chỉ mua được DIM, thì nên lấy bức HIBISCUS FLORAL (hoặc các bức hoa tương tự) để làm trước, bức này dùng chỉ len sẽ dễ chấp nhận và thêu dạng Long & Short nhiều sẽ dễ cảm thấy nó đẹp hơn là các bức thêu chỉ cotton với các chi tiết nhỏ.
(Như Hongtymuoi thêu ngay bức hoa cẩm tú cầu, chị nói thật là ngán lắm, vì chị thêu bức Tulip & Lilacs, cái hoa lilac nó cũng từng cánh nhỏ như thế, thêu hoài thêu hoài, vừa đơn điệu vừa thấy chẳng đẹp gì cả, vứt xó cả năm nay.)

Giờ thì mình quen mắt và biết cách xử lý với thể loại này rồi. Sẵn có 2 bức dễ òm ở trên, mình chụp cận cảnh và nói sơ để mọi người biết ý. Nói chung là cách đi chỉ rất quan trọng nhé. Ngoài những chỉ dẫn của kit, cần phải để ý đến cảm giác của mình khi thêu, ko làm máy móc được.

Bông cúc trắng này, mình thêu mũi khá tách ra, vì bình thường cánh hoa cúc có gân nhẹ nhẹ, và đầu cánh nhiều khi cũng có độ nhấp nhô, nên thêu thoải mái thế chẳng sao hết, nhìn xa lại tự nhiên.

Nhưng qua mấy bông hoa nhí này, cánh tròn nhỏ, mình đưa mũi kim ở phần đầu cánh chụm lại 1 chỗ, lúc đâm kim mũi kế tiếp mình hơi lách xuống đường chỉ mũi trước, đường chỉ mới sẽ tụm lại, tạo cho cánh hoa nhìn tròn hơn, ko bị nham nhở.

Nhưng cũng có khi thêu satin cho các cành cây chẳng hạn, thì phải đi đều tăm tắp, ko thưa ko chìm xuống, nó mới đẹp được.

Và quan trọng khi thêu chỉ cotton chập 3, lúc nào cũng phải giữ cho 3 sợi chỉ thành 1 bản, ko đè lên nhau, thêu mới nhanh và đẹp. Thêu chỉ len sẽ nhanh và dễ dấu cái xấu hơn, cần thì thêu đè lên bổ sung lại cũng chẳng ai biết, chỉ cotton thì ko thể đè được, nhìn thấy ngay.

Túm lại là đến giờ mình chỉ biết đến như thế, sau này gặp kit nào có cái lạ, thêm khúc mắc nào sẽ lại tìm cách giải quyết khúc mắc đó vậy.