Gọi thế để các bạn miền Bắc khỏi “kiện”, chứ mình thì mình quen gọi là cơm rượu nếp than cơ.

Từ ngày biết món này lợi sữa, tủ lạnh nhà mình có món này thường xuyên, ăn riết rồi ghiền, bé con bú sữa có vị này cũng ghiền luôn (mẹ đào tạo thành bợm từ nhỏ). Thế là mình quảng bá rộng rãi cho các bà bầu bà đẻ mà mình biết, công nhận cực kỳ lợi hại. Em chồng mình bình thường hút được có 700ml sữa, ăn cái này 1 ngày, sữa nhảy lên hơn 900ml ngay, còn mình thì khỏi nói, còn hơn bò sữa, hức…..(quảng cáo này vui tai nhở )

Các cô các bác nào ko có sữa để “lợi”, thì vẫn còn có những cái khác để “lợi” nhé: tiêu hóa, tim mạch, huyết áp….Nói chung bổ đủ đường. Và cái quan trọng nhất là cực kỳ ngon miệng. Ăn cơm rượu ko thôi mình chẳng thích tí nào, nhưng ăn chung với yogurt thì hết bay cả chén to, ăn xong lieu xiêu lieu xiêu, nói chung 2 thứ này kết hợp thì nó ngon lên gấp bội bội phần.

Quảng cáo quá cỡ, giờ tới cách làm, mọi người chịu khó làm cho cả nhà măm nhé, rất tốt cho sức khỏe.

Nếp than (hay nếp cẩm) và men thì mua ở chợ Bến Thành (Sài Gòn, miền Bắc mình ko rành lắm, nhưng thấy chị họ mình mua 35k/kg cả men, men rất ngon). Khi mua nhớ hỏi liều lượng men/kg nếp nhé, loại mình đang có mua ở BT thì 1 bịch 10k làm cho 2kg nếp.

Nhặt sạch thóc và các hạt tẻ lẫn vào, vo sạch, ngâm nếp từ 8 đến 10 tiếng.

Để ráo nếp, cho vào nồi cơm điện, canh nước ngang với mặt nếp. Khâu canh nước rất quan trọng vì nó quyết định độ ngon của cơm rượu. Bình thường phần nấu nếp khá cầu kỳ, rất mất thời gian (đồ xôi nếp 2 lần) để đảm bảo cho hạt nếp nở đều, nhưng vẫn còn nguyên hạt, khi lên men nước rượu vẫn còn được giữ nguyên trong hạt gạo, ăn vào cảm thấy rất ngọt. Mình ko có thời gian nên đơn giản hóa phần này bằng cách dùng nồi cơm điện, tuy nhiên với cách canh nước như trên, thì hạt nếp vẫn đảm bảo được nguyên vẹn khoảng 90%, nên ăn vẫn ok lắm. Với cỡ nước này, hạt cơm rượu khá dai, nếu ai thích ăn mềm hơn thì cho nước thêm 1 tí để hạt nếp được nở hơn, rượu ra nhiều nước hơn, ăn kém ngọt đi tí nhưng cơm rượu mềm mại dễ ăn hơn (hợp với nhà có trẻ nhỏ măm).

Nếp chín, xới tơi (nhẹ tay để đừng làm bể hạt nếp), để cho đến khi còn ấm ấm. Chú ý ko trộn men lúc nếp nóng vì sẽ làm chết men.

Giã men, rây hoặc rắc vào nếp, trộn đều. Chừa lại 1 ít men, cho nếp vào thố đựng rồi phủ nốt phần men còn lại lên. Nếu có 1 tấm lót cách ly giữa nếp và đáy thố thì càng tốt, sẽ thấy nước cơm rượu chảy ra khi lên men, nếu ai thích ăn ngọt hơn thì lấy phần rượu này hòa với chút đường rồi trộn đề lại với nếp đang lên men (nhưng mình thấy ăn tự nhiên đã đủ ngon ngọt rồi).

Đặt thố nếp đã trộn men vào nơi ấm (như lò nướng, vi ba…), ủ trong vòng 3 ngày là được.

Sau 3 ngày, cất cơm rượu vào tủ lanh để ăn dần. Khi ăn thì trộn chung với yogurt nhé.

Đây, mời cả nhà ạ.