Có hình cái lá này, khá đặc biệt.

Bạn chú ý vào phần gần cuống lá, phần chỉ thêu sau đè lên phần thêu trước, tạo cảm giác cái lá uốn lượn vòng, khi có ánh sáng chiếu vào, độ óng của chỉ tạo sự tương phản khác nhau, giúp chiếc lá sống động và nhiều màu sắc hơn, có độ cong thật hơn.

Đây là hiệu ứng tạo nên điểm khác biệt giữa crewel và cross stitch nhé, 1 cái thì phối màu sẵn trên bức tranh để tạo hình ảnh cho mắt nhìn, còn 1 cái thì dùng ánh sáng và các tác động bên ngoài khác tạo nên hiệu ứng cụ thể cho mắt nhìn về bức tranh. Mình nghĩ hiệu ứng của crewel tạo ra sống động, uyển chuyển và cuốn hút hơn.

Ở hình này, mình chụp thẳng vào, máy lại nhảy đèn trực diện, nên ko thấy rõ. Để lúc nào có dịp, mình chụp nghiêng một chút sẽ thấy hiệu ứng ngay.

Có tấm hình này, 3 cái lá thêu 3 hướng hơi khác nhau, mặc dù cùng màu chỉ, nhưng lên hình nhìn đậm nhạt khác nhau.

Một cái note tí nữa mình quên cho mũi Satin: là phải nếu ko quen, chỉ nên thêu 1 tay thuận, tay còn lại giúp giữ các sợi chỉ ko bị xoắn vào nhau, luôn bằng mặt, mũi này mới đẹp và đạt được hiệu ứng như mong đợi.

Giờ thì đến mũi Backstich trong mẫu này.

Mũi này chắc ko xa lạ nhỉ, vì trong cross stitch được dùng khá thường xuyên.

Mũi này tạo 1 kết quả rất tốt cho những bông hoa. Tốt nhất trước giờ mình được thấy. Ở cross stitch, nhiều bức khi làm backstitch mình cảm giác đang phá bức tranh, cũng có nhiều bức thì tạo nên độ rõ nét rõ ràng, nhưng nó ko hiệu quả như ở bông hoa này (lại phải note đây là cảm nhận của mình nhé, mỗi người có thể nhìn khác nhau, và nhìn trên hình cũng có thể khác khi nhìn thực tế)

Hình ảnh khi chưa thêu: bèn bẹt, đúng nghĩa hình chụp và chụp ko rõ nét

Khi đã thực hiện backstitch và làm nhụy, rõ ràng bông hoa có độ xa gần nông sâu rõ ràng. Khi nhìn tranh ở những góc độ khác nhau, ánh sáng phản lên từ những đường chỉ này cũng làm cho bông hoa uyển chuyển hơn, ko góc nào giống góc nào. Mình thích ngắm 1 bức tranh crewel hơn là vì điểm này đấy ạ.

Mũi Straight thì cực dễ, như một mũi may, lên điểm A và xuống điểm B, xong.

Mũi cuối cùng trong kit này, Stem.

Mũi này VN mình hay gọi là mũi cành cây.

Để làm mũi này đẹp, cần chú ý luôn hướng chỉ về 1 chiều thôi.

Khoảng cách các mũi lên xuống nếu trên 1 đường thẳng thì cần đều nhau, nhưng khi đi vào góc cong thì điều chỉnh ngắn lại để đường thêu ko bị gãy khúc.

Khi làm quen, bạn sẽ biết ý khi thêu các đường cong uốn lượn, nên chọn hướng chỉ đổ về bên nào để khi qua chỗ lượn, đường chỉ nó ôm cuốn vào nhau chứ ko gãy. Vụ này diễn tả bằng lời hơi khó, nên đành để người làm tự cảm nhận nhé, dễ lắm.

Chiều dài ngắn của mũi này tùy thuộc vào mẫu thêu, chiều dài đoạn thêu, kích thước bức tranh. Nói chung là mang tính tương đối, thêu làm sao cho mềm mại uyển chuyển, ko bị gãy là được rồi í.

Thế là xong bức tranh thêu, và có hiệu ứng rõ ràng từ việc thêu đem lại , he he he….dĩ nhiên phải thế, chẳng nhẽ phủi đi công sức của chính mình sao.

Khi chưa thêu

Và khi thêu rồi

Nhìn đúng là khác í chứ nhỉ, các chi tiết làm bức tranh rõ ràng hơn, nổi hơn, và biến chuyển hơn khi có ánh sáng chiếu đến.

Hẹn mọi người lại “cùng thêu” với mình ở 1 bức khác nhé, có lẽ là 1 bình hồng chăng🙂.

p/s: “kẻ” nào đấy đừng chê tớ viết hời hợt và ít hình xem nữa nhé, mất toi hơn 3 tiếng ngồi mài, cơ mà viết xong, giống như mới thêu xong, sướng lắm í, ít ra cũng giải quyết bớt được 1 phần của 1 lời hứa.