Mẹ chọn cô bé này để thêu tặng con, vì mẹ thấy rất giống con, tuổi lên 4…với những nét thơ ngây, với một chút bẽn lẽn, một chút điệu đà, một chút tinh nghịch…..Đôi mắt tròn đen lóng lánh, cái mũi cái miệng nhỏ xinh nhưng phát sóng liên tục, lý sự lý chấu….. đôi má phinh phính nhìn là muốn cắn, làn da “con nít” mịn màng…..ôi con gái của mẹ….”ghétttttt” con lắm lắm…….


—————–
Lúc mẹ hoàn thành xong “món quà” sinh nhật 4 tuổi cho con và ngồi viết bài này, con gái của mẹ đã gần bước sang tuổi thứ 5 rồi, coi bộ nếu muốn có quà tự làm cho con đúng ngày sinh nhật 5 tuổi, chắc mẹ phải làm từ bây giờ may ra mới kịp í nhỉ.

Mẹ thích lưu lại dấu chân tay của các con, để 1 năm, 2 năm, vài năm và vài chục năm sau đó, có thể nhìn lại, so sánh…và để thấy rằng, con đã lớn nhanh như thế nào. Trước khi sinh em, mẹ cũng đã tính tới việc in dấu chân tay cho chị bằng đất sét vào dịp SN như mọi năm. Nhưng rồi ko đi đâu được để mua, và em ra rồi thì bận rộn đủ thứ, nên mẹ ko làm gì được vào ngày đặc biệt ấy, hic….Chỉ đến khi mẹ in dấu chân cho em bằng màu acrylic, mẹ mới như “tỉnh” ra, uh nhỉ, sao ko làm cho chị luôn bằng cái này, đâu cần phải đất sét…

Nhưng, chỉ in dấu chân tay và gắn hình như kiểu của em thì “nhàm” quá, mẹ thích nó “khó khăn” hơn tí cơ. Thế nên khi nhìn thấy demo “Bé tiên tím” mà bác NMTĐ share lên, mẹ quyết định, sẽ thêu bức ấy tặng con, vì nó “giống lắm” với con, tuổi lên 4.

Và …không chỉ là “khó khăn” có tí …nhìn bức tranh nho nhỏ xinh xinh, thêu cũng in ít …nhưng nó “gian truân” ngay từ những giai đoạn đầu tiên. Đầu tiên là key phối chỉ, cũng mất mấy trang của hội thêu và rồi nhờ cô HTM thì mới gọi là “chốt” chắc chắn phối chỉ như thế nào là đúng. Vụ key xong rồi thì tới vụ vải, mẫu dùng linen, mẹ thì ko có sẵn linen, mà giai đoạn đó thì cũng chẳng đi xa để chọn mua được, nên mẹ đã xém tí nữa quyết định dùng aida 14ct rồi tự điều chỉnh cho những mũi full ¼. Vẫn đắn đo, vì cảm giác ko yên tâm (có lẽ kinh nghiệm về việc “cãi” chart từ những lần trước), nên “dự án” vẫn trùm mền nằm đó, và con thì vẫn lớn lên mỗi ngày…….

Cuối cùng thì mẹ quyết định lôi aida 22ct, 25ct ra làm, nhưng lại bị sự cố vải ko đủ kích thước, vì vải này là mấy tấm vải có kích thước chuẩn sẵn. Lại mất vài ngày lăn tăn, tìm giải pháp. Rốt cuộc thì mẹ chấp nhận thôi thì cứ làm, tới đâu giải quyết tới đó, ko đúng “kế hoạch” ban đầu thì điều chỉnh cho phù hợp sau vậy.

Và rồi khi con tròn 4 tuổi 3 tháng, mẹ mới đánh dấu chân tay cho con, đánh dấu của tuổi lên 4, mẹ tự AQ, rằng, lớn gì thì lớn, chứ chân tay thì 3 tháng nhỉnh ko nhiều lắm đâu, con nhỉ, hì hì….

Cái sự in dấu chân tay cũng hồi hộp lắm lắm, vì mẹ chỉ có 1 mảnh vải 25ct màu đó với kích thước đó là phù hợp nhất, nếu sai là ko còn cái để thay thế. Cũng may là đã có em “thí nghiệm” trước (in dấu chân em mẹ cũng làm hư 1 lần mừ), và con thì có ý thức hơn nhiều, nên …phù…ít ra cũng được 80% mẹ mong muốn. 20% ko hài lòng còn lại, là do mẹ thôi, vì mẹ quên mất khi dùng 25ct, thì kích thước tranh nó khác, nó to hơn nhiều so với linen, thế nên, dấu chân tay của con nó bị thụt vào nhiều hơn so với cạnh vải bên hình thêu, nhìn tranh có lẽ sẽ hơi mất cân đối.

Dấu chân tay của nàng đây, to quá rồi, in xong, mẹ cầm ngắm nghía rồi tự nhủ, thôi, làm trò này đến năm 5 tuổi thôi, chứ ko vải đâu mà in, tường đâu mà treo , to đùng đùng thế này….

Xong phần in ấn thì tới so chỉ, mẹ tận dụng hết các hãng chỉ mẹ có sẵn (coi bộ quyết tâm “xài đồ nhà” cao độ ghê), nên chỉ của bức tranh bao gồm cả DMC, DIM và Anchor. Dĩ nhiên, khi chỉ “loạn” như thế, thì màu sắc bức tranh sẽ ko thể bằng như khi mua kit được (kit dùng chỉ Madeira). Mẹ vốn “khó tính” trong vụ màu chỉ, vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến bức tranh. Nhưng lần này, mẹ tặc lưỡi nhanh, vì mẫu theo dạng “hoạt hình”, ko cần quá chuẩn hóa việc phối màu, lệch tí cũng ko thể hiện quá rõ, mà thực sự, chỉ phần da của em bé là nhìn màu lệch nhiều nhất và thấy rõ nhất thôi, còn mấy chỗ kia thì hoa hoét nước non nên đậm nhạt tí thế nào chẳng được, nhỉ.

“Ổn rồi đấy nhỉ, bắt tay làm thôi, mẫu nhỏ mà, ta nhìn máy đánh dấu rồi thêu, chắc vèo là xong í mà, khỏi in chart làm gì cho mất công…”….hà hà…mẹ tự nhủ rất là tự tin nhé.

Nhưng rồi, nếm mùi đau thương đi nào mẹ ơi. Khoảng 40% là mũi full ¼, tức là mẹ phải ngồi “gảy” từng ô 25ct đó, chứ ko phải là đa số 4 ô 25ct chập lại như ban đầu mẹ tưởng bở đâu. Rồi vì bé như thế, nên ko thể dùng viết để đánh dấu được, nó loang tứ tung và loạn cào cào lên hết. Thế là, mẹ ngồi lần mò từng ô nhỏ, từng màu nhỏ, màu cũng thay đổi liên tục (vì mẫu nhỏ mà), mẹ cũng phải đổi chỉ liên tục, vì ko thể nhảy cóc thêu trong trường hợp này được, sai chỗ ngay.

Chịu hết nổi, “bố ơi in chart cho mẹ đê…”, chart giấy đó thôi, nhưng cũng chẳng khá khẩm thêm gì đâu, cứ tiếp tục dò và “gảy” từng ô 25ct đi mẹ nhé. Thế mà lúc đầu còn máu me chơi thử mặt sau hoàn hảo nữa chứ, há há….đầu hàng ngay khi thêu gốc cỏ đầu tiên……

Mà rồi cái gì thì nó cũng quen (mẹ “thích ứng” cũng nhanh ghế há), rồi thì bò từ từ cũng xong phần chính của cô bé con (tới đó cứ tưởng là xong đến nơi rồi đấy, nhưng….đừng có mơ…hức….). Giờ thì: con thấy đẹp ko, con thích tóc vàng ko……dạ đẹp, nhưng tóc con màu đen mà……thế đấy, ai bảo mẹ hỏi làm gì…Mà nàng còn đòi tóc dài nữa chứ, nàng bảo giờ tóc con dài rồi, hihihi…Vụ này mẹ bó tay (mẹ dặm mắm dặm muối ko biết tóc nó ra thành cái gì thì toi í chứ), nhưng lúc mới lên 4, tóc con hơi hơi dài thôi😛.

Công cuộc chọn màu cho tóc sao cho ổn nhất cũng mất đâu 1 tuần ngắm nghía và thêu thử của mẹ, rốt cuộc thì mẹ quyết định thôi kệ nó đi, phối màu này chắc ổn nhất rồi, tháo nữa chưa chắc hơn.

“Con thấy tóc màu gì?……Dạ, màu xanh (vừa nói vừa cười bẽn lẽn nữa chứ, ghétttttttttt…)…”

Hức, đấy, con phải “tượng hình” chút chứ, mẹ mà “tương” nguyên quả đầu đen lên cái tranh này thì còn gì là tranh nữa chứ. Mấy ngày đầu, mẹ cũng băn khoăn đủ lượt, nào là tóc vàng nhìn vẫn đẹp hơn bố nhỉ, bố thấy màu này ổn chưa….hết hỏi bố đến hỏi con, để tìm cái sự yên tâm để mà thêu tiếp…Nhưng rồi thôi kệ đó, và rồi nhìn từ từ thì quen mắt (tới 5 tháng mò, ko quen mới lạ), và giờ thì đã dám bảo, màu tóc này đẹp hơn màu vàng bố nhỉ, há há…..

Đây, mái tóc mà mẹ phải tháo vài lần, chỉnh sửa tới lui, đến lúc thêu gần xong rồi, thấy màu sắc ko tách bạch lắm, tóc vàng thì còn có phần chỉ xám back stitch làm cho nổi bật, chứ màu này thì mấy đường back stich đó cũng ko làm khá khẩm thêm bao nhiêu…Thế là mẹ nàng chêm thêm vài đường kim tuyến tím vào để tăng độ đậm. Giờ thì mẹ nàng mới thấy quý cái mớ chỉ kim tuyến Krenik có trong tay, hí hí….hiệu ứng nhẹ nhàng của chỉ làm mẹ nàng ghiền quá cỡ, gặp kim tuyến DMC ngồi vào đấy là hỏng ngay…

Xong tóc thì tới phần chế biến của mẹ, phải có cái đặc biệt mới gọi là quà tặng đặc biệt đuọc chứ nhỉ….lại thêm cơ số thời gian nữa, vì vừa chế vừa ngắm vừa chỉnh, mệt “đứt hơi”, vậy cho biết, có chart mà nhìn là còn sướng chán mẹ nhé…

Mớ “gia vị” chế biến tạo “mùi vị’ riêng đây, nhìn hình chụp này, lại thấy độ óng ánh của Krenik “phê” như thế nào….
“Thông số” của nàng lúc 4 tuổi, nhìn ở ngoài ko đến nỗi nào, mà cân đo lên thấy còi dí, sau gần 1 năm, các con số chẳng nhỉnh lên được bao nhiêu, hức….

Những đám mây trắng tím bồng bềnh nâng những chữ tên của nàng, phần này thì mẹ nàng lại rất hài lòng về hiệu quả của chỉ loang màu kết hợp với chỉ kim tuyến Krenik

Rồi lại tới phần backstitch chi chit chit chit, hức….nhiều khu vực cứ gọi là thêu 1 tháo 1 vì xác định sai vị trí, phải gỡ ra rồi định vị lại….

Rồi tới chỉ kim tuyến xanh và hồng óng ánh trên mặt nước, mẹ tính phiên phiến, dùng màu na ná thôi, rốt cuộc, thêu vào nhìn chẳng ra làm sao, thế là lại mua để có đúng code chỉ mẫu yêu cầu, chờ chỉ về mới thêu tiếp những khu vực đó.

Ôi chao, có lẽ đây là 1 bức cross stitch “kỳ công” nhất mẹ đã từng làm, nhưng ….thực sự, sao mẹ chẳng hề ngán, chỉ bức xúc vì ko có thời gian làm cho nó liền mạch. Thêu khó, ko thêu tập trung, càng dễ sai, càng sửa nhiều…nên tiến độ chậm ko thể tưởng được. Nhưng, có bò có lết gì thì cũng tới lúc phải xong thôi….Kết thúc, thiếu nhiều thứ so với mẹ dự tính, nhưng có lẽ với kích thước miếng vải như thế, bấy nhiêu là quá đủ rồi, thêm nữa là rối tinh cho mà xem.

Món quà muộn cho cô bé gần 5 tuổi của mẹ.

………….mẹ nàng ơi, với tốc độ này, mẹ nàng lo mà chuẩn bị quà tuổi lên 5 đi mẹ nàng nhé……ok ok….ý tưởng thì có rồi đó, mà chừng nào làm nhỉ…..

Thêm vài hình ảnh nhé
Cô nàng ở nhiều góc độ

Những “giọt sương”….
…nhìn kỹ nè…

……..nhìn mờ ảo cùng với số 4 nè…….

Cánh chuồn cùng với chú cá vàng….

……còn muốn show nữa cơ, mà hết quota hình rồi …….

 

(hức, tính đủ quota hình mà lố quota chữ, phải chuyển xuống đây, hic….đừng ai cười mẹ nàng dài dòng lê thê nhé, tại viết theo cảm xúc thôi, cảm xúc trải dài của 5 tháng lận mà….)

p/s: dài dòng tí về mẫu này

Ko phải lần đầu tiên thêu mẫu của Nga, cũng ko phải lần đầu nếm mùi gian truân, nhưng quả thật lần này quả là một trải nghiệm khó quên về món thêu gần như được xem là truyền thống của người Nga. Nhờ em HTM, mình biết mẫu này là do 1 hãng gồm một nhóm những người cùng đam mê lập ra, nên mẫu của họ khá đặc biệt. Nhìn vào dễ thương, ai cũng thấy, nhưng khi thêu rồi, mới thấm thía cái đặc biệt của nó. Họ ko đặt nặng vấn đề “phổ thông” như hầu hết các hãng hiện nay (tức là “đơn giản hóa” mẫu để có thể phổ biến nhiều hơn), họ đưa yếu tố “tinh tế, hoàn hảo” lên trên hết.

Từng chi tiết, từng mũi thêu…tại từng vị trí đều được “tôn trọng” một cách tối đa nhất có thể. Nhiều chỗ, mình tự hỏi, sao ko làm quách mũi ¾ đi nhỉ, mà lại bắt mình gảy 3 mũi full ¼. Thêu rồi thì có lời giải đáp, thứ nhất là tranh nét hơn hẳn, thứ 2 là tại ví trí đấy, 3 mũi ¼ sẽ dầy hơn 1 mũi ¾, nhìn màu sắc khu vực đó cũng sẽ khác, nhìn xa sẽ thấy màu sắc khác ngay, kiểu như Dim có chỗ chơi tới 6 sợi chỉ í mà….Back stitch triệt để mọi đường nét, như 1 bức tranh vẽ viền chì, ôi nó bơ phờ….Nhưng làm xong, cũng thấy ngay, tất cả như nổi lên khỏi nền vải….Trước giờ mình ko thích back stitch, ko phải vì khó hay vì lười, mà là vì mình thấy nó ko đem lại hiệu quả thực sự cho bức tranh, nhiều bức đi back stitch xong cứ như phá bức tranh, nhưng lần này thì nhìn nhận khác rồi, hì hì….

Sự chau chuốt của bức tranh còn thể hiện ở từng mũi FN làm hoa văn trên váy em bé, từng ánh kim tuyến trên mặt nước, từng hạt nước phale đọng trên đầu ngọn cỏ…

Mấy hạt phale làm những giọt nước long lanh, lúc đầu mình tính phiên phiến thay bằng mũi French Knot với chỉ kim tuyến, nhưng làm tới thì thấy ko thể được, nên lụi hụi đi kiếm hạt phale về …(nhưng vẫn ko mua được size hạt đúng yêu cầu ) Chỉ kim tuyến cũng thế, tính ban đầu dùng luôn kim tuyến của DMC, nhưng so vào rồi mới thấy, chỉ DMC nó cứng, ánh sắc nhưng ko rõ, còn chỉ kim tuyến của Kreinik mảnh, ánh nhẹ nhàng rất hay và óng hơn nhiều….”…Đã trả nghiệm qua nên mình thấy rất “thấm” những gì mà HCT nhắc đễn trong loạt bài trang sức cho tranh, những hạt pha lê, những ánh chỉ kim tuyến, những hạt FN…tạo nên những hiệu ứng bất ngờ và sự tinh tế của bức tranh handmade

Túm lại một câu, bức tranh ko quý ở chỗ kích thước, số lượng chỉ hay khối lượng mũi phải thêu, mà nó quý ở sự “tinh tế” được thể hiện trên từng đường nét, từng mũi FN, từng ánh kim tuyến của nước, của từng giọt sương phale “trong suốt”…và trên hết là những gì mà người thiết kế và người thêu dồn “tâm huyết” vào cho mẫu, để tạo nên 1 kết quả “hoàn hảo” cuối cùng, để có một trải nghiệm và một quá trình cảm nhận hết sức thú vị về bức tranh, về cross stitch ở một góc độ mới mẻ….

Quên note 1 phát nữa về aida Zweigart , lần đầu tiên mình thêu trên vải này, thiệt tình lấy ra dùng tiếc lắm lắm í, đắn đo suy nghĩ mãi, cuối cùng tặc lưỡi bảo mua về để làm gì rồi ko dám dùng, hic….Công nhận “phê” cực, nống nhỏ, aida láng trơn, nó “vuốt” kim và chỉ nhẹ nhàng thích ơi là thích, coi bộ còn sướng hơn đợt thêu linen của Larnate cơ, cái sự sướng cứ ngày càng được đáp ứng cao thế này thì đến lúc nào đó…….sướng quen rồi khổi có chịu được ko ta…….

Thông số về bức tranh
Hãng sản xuất: của Nga, mình chịu ko ghi được chính xác cái tên của hãng
Tên tranh: Tuổi lên 4 (mọi người hay gọi bức này là Bé tiên tím trong bộ sưu tập các bé tiên)
Kích thước tranh: theo kit gốc dùng linen thì tranh có kích thước 25cm x 25cm. Mình dùng aida Zweigart 25ct, phần chính của tranh thành 32cm x 32cm. Kích thước tổng thể do vụ dặm mắm muối, tranh thành 30cm x 40cm.
Số lượng màu chỉ: 18 màu và 9 màu phối.
Thời gian thực hiện: 5 tháng gần tròn.